ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 16

วันพุธที่  18 เมษายน 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.


เรื่อง : ทดลองสอนวันศุกร์
           
005-34.gif image by MMEEWW  กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ 
  • แผ่นชาร์ทควรมีสีสัน มีภาพประกอบ และแยกแผ่นส่วนผสมกับอุปกรณ์
  • ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์ และสาธิตวิธีการทำ
  • ขั้นสอน แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม วาดส่วนผสม ปิ้งขนมปัง ทาเนย และ วาดผีเสื้อบนขนมปัง

  • ให้เด็กออกมาพูดถึงผลงานของตนเอง
กระบวนวิทยาศาสตร์
การกำหนดปัญหา
  • เราจะทำยังไงให้ขนมปังสุกหรือร้อน / แก้ปัญหาโดยการปิ้ง
สมมติฐาน
  • ถ้าเราใส่ขนมปังลงไปปิ้ง ขนมปังจะเป็นอย่างไร / สุก
สังเกต
  • เด็กๆลองสังเกตสิคะว่าขนมปังมีสีอย่างไร มีกลิ่นอย่างไร ผิวขนมปังเป็นอย่างไร แล้วให้เด็กรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตจากการทำขนมปังปิ้ง

      005-5.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 2 กล้วย 
    • สาระ กล้วยนำไปประกอบอาหารประเภทของหวานเช่นกล้วยเชื่อม โดยมีขั้นตอนดังนี้ (เขียนนขั้นตอนลงไปด้วย)
    • การที่จะทำอาหารกับเด็กๆ เราตต้องรู้มาก่อน คือต้องลองและชิมให้ได้รสชาติที่ดี จึงจะนำอัตราส่วนมาเขียนให้เด็กๆดูและทำร่วมกัน
    • เวลาหั่นบอกเด็กด้วย จากกล้วย 1 ลูกเราหั่นออกมาแบบนี้จะได้ 4 ส่วน
    • ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาล ใสเกลือเล็กน้อย ใส่เฮรูบอย เคี่ยวให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วเทกล้วยต้มลงไป คนและรอให้กล้วยเปลี่ยนสี สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ

    กระบวนวิทยาศาสตร์
    การกำหนดปัญหา
    • ทำอย่างไรให้กล้วยเป็นของหวานได้
    สมมติฐาน
    • ถ้าเราเอาเฮรูบอยใส่ลงน้ำเชื่อมผลจะเป็นอย่างไร
    สังเกต
    • สังเกตดูการเปลี่ยนแปลงของกล้วยเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างทดลอง ดูการเปลี่ยนแปลงของสี เอาข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และนำไปตอบสมมติฐาน
    เพิ่มเติม
    • ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์และส่วนผสม เด็กๆลองคิดดูสิวะอุปกรณ์ที่คุณครูนำมาทำอะไรได้บ้าง
    • ขั้นสอน แบ่งกลุ่มหรือฐาน ฐานที่ 1 วาดรูปส่วนผสมและอุปกรณ์ ฐานที่ 2 หั่นกล้วย ฐานที่ 3 ผสมน้ำเชื่อมทดลองทำกล้วยเชื่อม
    • กลุ่มไหนทำเสร็จก็วนกันไปให้ครบทุกฐาน
                                  
     005-36.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 3 ส้ม
    • สาระ ส้มนำไปประกอบน้ำส้มคั้น โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
    • ส้มกับเกลือเป็นวัตถุดิบ เพิ่มน้ำเชื่อม และ น้ำแข็ง
    • ระบุอัตราส่วนให้ชัดเจน เช่น ส้ม 3 ลูก เกลือ 1 ช้อนชา
    • ขั้นตอนวาดรูปให้เด็กเห็น แบ่งขั้นตอนยิบย่อยไม่ต้องยาวมาก เพราะเด็กยังอ่านไม่ออก เด็ฏจะดูจากภาพ
    • ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์ เช่น ที่คั้น มีด แก้ว เขียง เสร็จแล้ว วัตถุดิบ เช่น น้ำเชื่อม ส้ม เกลือ น้ำแข็ง
    • ขั้นสอน สาธิตให้เด็กดูก่อน หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มให้มารับอุปกรณ์ และลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน
    • พอเด็กทำเสร็จให้เด็กออกมาเล่า ว่าที่ทำวันนี้ ขั้นตอนในการทำ ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนครูก็นำไปแก้ไขเกี่ยวกับกระบวนการทำงานกลุ่ม
    • อาจจะเอาส้มที่ทุกกลุ่มคั้นมารวมกัน  4 กลุ่มได้กลุ่มละครึ่งแก้ว พอเอามารวมกัน ได้ 1 แก้วใหญ่ และมาเทใส่แก้วเล็กพร้อมน้ำแข็งแบ่งให้เด็กทุกๆคน
    • สรุป ขั้นตอนการขั้นส้ม อุปกรณ์ วัตถุดิบมีอะไรบ้าง ทบทวน




        005-34.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 4 ยานพาหนะ 

      • ควรเล่านิทานให้สอดคล้องกับแผนการสอนที่เราจะสอน
      • ในเรื่องของข้อควรระวัง ยกตัวอย่างเช่น ไม่ขับรถเร็ว คาดเข็มขัด ไม่ยื่นแขนขาออกจากรถ ใส่หมวกกันน็อกทุกครั้ง

      • ฉากควรทำแบบถาวร แปะและเอาออกได้เพื่อความสะดวก และทำให้มีมิติ น่าสนใจ
      • การที่เราจะขับรถได้ ต้องมีใบขับขี่ รู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำขณะใช้ยานพาหนะ
      การนำไปใช้
      การกระบวนการสอนเป็นขั้นตอนในการสอนของวันศุกร์ไปใช้จริงเมื่อมีโอกาสได้ใช้ การทำแผ่นชาร์ทไว้สอน ขั้นตอนการสอน และเทคนิคต่างๆที่สมารถไปสอนกับเด็กได้จริง


       
      การประเมิน
      ตนเอง -  วันนี้เข้าห้องเรียนเป็นคนแรก ช่วยอาจารย์จัดโต๊ะ เก็บห้อง เพื่อความสะดวกในการสอนของเพื่อนๆค่ะ และคอยจดบันทึก ถ่ายรูป เพื่อนำไปปรับปรุงใช้กับตนเองเมื่อออกสอน
      เพื่อน -  ทุกคนสนุกกับการสอน และเพื่อนก็ให้ความร่วมมือกันดีค่ะ
      อาจารย์ - อาจา่รย์มีความอดทนสูงมาก นักศึกษาเข้าเรียนช้าก็ไม่เป็นปัญหาต่อการสอน ไม่โวยวายหรือว่าเหมือนอาจารย์ท่านอื่น แถมมีข้อคิดและแนะนำวิธีการสอนที่ดีให้นักศึกษาเสมอ



      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น