วันพุธที่ 18 เมษายน 2559
เวลาเรียน 14.30 -17.30 น.
![](https://kachade.files.wordpress.com/2014/01/pd_sb_banner.png)
เรื่อง : ทดลองสอนวันศุกร์
เวลาเรียน 14.30 -17.30 น.
![](https://kachade.files.wordpress.com/2014/01/pd_sb_banner.png)
![](http://www.zabzaa.com/cartoon/gif/Cartoon_Animation_07.gif)
![005-34.gif image by MMEEWW](http://s257.photobucket.com/albums/hh220/MMEEWW/pixel/th_005-34.gif)
- แผ่นชาร์ทควรมีสีสัน มีภาพประกอบ และแยกแผ่นส่วนผสมกับอุปกรณ์
- ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์ และสาธิตวิธีการทำ
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xlt1/v/t1.0-9/13083250_902879253161922_6664226168063262911_n.jpg?oh=c382e0806a4b4250ad0fca92ef118223&oe=57AA3C9F)
- ขั้นสอน แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม วาดส่วนผสม ปิ้งขนมปัง ทาเนย และ วาดผีเสื้อบนขนมปัง
- ให้เด็กออกมาพูดถึงผลงานของตนเอง
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xat1/v/t1.0-9/13051739_902879479828566_6572116583652805209_n.jpg?oh=877a0834710525657e8eb857de2fff40&oe=57AAAECA)
กระบวนวิทยาศาสตร์
การกำหนดปัญหา
- เราจะทำยังไงให้ขนมปังสุกหรือร้อน / แก้ปัญหาโดยการปิ้ง
- ถ้าเราใส่ขนมปังลงไปปิ้ง ขนมปังจะเป็นอย่างไร / สุก
- เด็กๆลองสังเกตสิคะว่าขนมปังมีสีอย่างไร มีกลิ่นอย่างไร ผิวขนมปังเป็นอย่างไร แล้วให้เด็กรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตจากการทำขนมปังปิ้ง
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xtf1/v/t1.0-9/13015565_902879273161920_802169391716076882_n.jpg?oh=a7e9ce48493a43a97b8d3bf80501cc6a&oe=57ABAE7C)
![005-5.gif image by MMEEWW](http://s257.photobucket.com/albums/hh220/MMEEWW/pixel/th_005-5.gif)
- สาระ กล้วยนำไปประกอบอาหารประเภทของหวานเช่นกล้วยเชื่อม โดยมีขั้นตอนดังนี้ (เขียนนขั้นตอนลงไปด้วย)
- การที่จะทำอาหารกับเด็กๆ เราตต้องรู้มาก่อน คือต้องลองและชิมให้ได้รสชาติที่ดี จึงจะนำอัตราส่วนมาเขียนให้เด็กๆดูและทำร่วมกัน
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpl1/v/t1.0-9/13010736_902878716495309_7335568136376019160_n.jpg?oh=6f397f3320018142bad3e97e4e71ff7f&oe=57B7B5D0)
- เวลาหั่นบอกเด็กด้วย จากกล้วย 1 ลูกเราหั่นออกมาแบบนี้จะได้ 4 ส่วน
- ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาล ใสเกลือเล็กน้อย ใส่เฮรูบอย เคี่ยวให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วเทกล้วยต้มลงไป คนและรอให้กล้วยเปลี่ยนสี สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ
กระบวนวิทยาศาสตร์
การกำหนดปัญหา
- ทำอย่างไรให้กล้วยเป็นของหวานได้
- ถ้าเราเอาเฮรูบอยใส่ลงน้ำเชื่อมผลจะเป็นอย่างไร
- สังเกตดูการเปลี่ยนแปลงของกล้วยเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างทดลอง ดูการเปลี่ยนแปลงของสี เอาข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และนำไปตอบสมมติฐาน
เพิ่มเติม
- ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์และส่วนผสม เด็กๆลองคิดดูสิวะอุปกรณ์ที่คุณครูนำมาทำอะไรได้บ้าง
- ขั้นสอน แบ่งกลุ่มหรือฐาน ฐานที่ 1 วาดรูปส่วนผสมและอุปกรณ์ ฐานที่ 2 หั่นกล้วย ฐานที่ 3 ผสมน้ำเชื่อมทดลองทำกล้วยเชื่อม
- กลุ่มไหนทำเสร็จก็วนกันไปให้ครบทุกฐาน
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xat1/v/t1.0-9/13043439_902879033161944_5448412704572812145_n.jpg?oh=c6c0e047656e39e020774e59c50d6b2e&oe=57765F61)
![005-36.gif image by MMEEWW](http://s257.photobucket.com/albums/hh220/MMEEWW/pixel/th_005-36.gif)
- สาระ ส้มนำไปประกอบน้ำส้มคั้น โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
- ส้มกับเกลือเป็นวัตถุดิบ เพิ่มน้ำเชื่อม และ น้ำแข็ง
- ระบุอัตราส่วนให้ชัดเจน เช่น ส้ม 3 ลูก เกลือ 1 ช้อนชา
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpl1/v/t1.0-9/13007272_902878639828650_5422662307008757274_n.jpg?oh=2086a302de6c7b37740848fcb4eaffe6&oe=57C0A888)
- ขั้นตอนวาดรูปให้เด็กเห็น แบ่งขั้นตอนยิบย่อยไม่ต้องยาวมาก เพราะเด็กยังอ่านไม่ออก เด็ฏจะดูจากภาพ
- ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์ เช่น ที่คั้น มีด แก้ว เขียง เสร็จแล้ว วัตถุดิบ เช่น น้ำเชื่อม ส้ม เกลือ น้ำแข็ง
- ขั้นสอน สาธิตให้เด็กดูก่อน หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มให้มารับอุปกรณ์ และลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน
- พอเด็กทำเสร็จให้เด็กออกมาเล่า ว่าที่ทำวันนี้ ขั้นตอนในการทำ ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนครูก็นำไปแก้ไขเกี่ยวกับกระบวนการทำงานกลุ่ม
- อาจจะเอาส้มที่ทุกกลุ่มคั้นมารวมกัน 4 กลุ่มได้กลุ่มละครึ่งแก้ว พอเอามารวมกัน ได้ 1 แก้วใหญ่ และมาเทใส่แก้วเล็กพร้อมน้ำแข็งแบ่งให้เด็กทุกๆคน
- สรุป ขั้นตอนการขั้นส้ม อุปกรณ์ วัตถุดิบมีอะไรบ้าง ทบทวน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxYwJbVOabDE90wrdrs2eSCTGyW7CXN-UW3llN4TLDadCl9XgccsLGJCOvCSpk8oV3zVT4PojKUVhV1iOhtPhVnIjApdR-raOe9l9JlSU_f6oEP5sw-w0aIK4DHuHSxMiBUtbJPXKSUq8/s320/bg76.gif)
![005-34.gif image by MMEEWW](http://s257.photobucket.com/albums/hh220/MMEEWW/pixel/th_005-34.gif)
- ควรเล่านิทานให้สอดคล้องกับแผนการสอนที่เราจะสอน
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/13062532_902878329828681_2687343130197172552_n.jpg?oh=beaf265c48195a96aa953e18ffa456ed&oe=57758526)
- ในเรื่องของข้อควรระวัง ยกตัวอย่างเช่น ไม่ขับรถเร็ว คาดเข็มขัด ไม่ยื่นแขนขาออกจากรถ ใส่หมวกกันน็อกทุกครั้ง
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xlp1/v/t1.0-9/13012636_902878423162005_8804130166063662686_n.jpg?oh=ed8179f1febd7b7edb55b254edec932f&oe=577510F2)
- ฉากควรทำแบบถาวร แปะและเอาออกได้เพื่อความสะดวก และทำให้มีมิติ น่าสนใจ
- การที่เราจะขับรถได้ ต้องมีใบขับขี่ รู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำขณะใช้ยานพาหนะ
![](http://i302.photobucket.com/albums/nn90/miw23/6.gif)
![](http://www.zabzaa.com/cartoon/gif/Cartoon_Animation_07.gif)
การกระบวนการสอนเป็นขั้นตอนในการสอนของวันศุกร์ไปใช้จริงเมื่อมีโอกาสได้ใช้ การทำแผ่นชาร์ทไว้สอน ขั้นตอนการสอน และเทคนิคต่างๆที่สมารถไปสอนกับเด็กได้จริง
![](http://www.zabzaa.com/cartoon/gif/Cartoon_Animation_07.gif)
ตนเอง - วันนี้เข้าห้องเรียนเป็นคนแรก ช่วยอาจารย์จัดโต๊ะ เก็บห้อง เพื่อความสะดวกในการสอนของเพื่อนๆค่ะ และคอยจดบันทึก ถ่ายรูป เพื่อนำไปปรับปรุงใช้กับตนเองเมื่อออกสอน
เพื่อน - ทุกคนสนุกกับการสอน และเพื่อนก็ให้ความร่วมมือกันดีค่ะ
อาจารย์ - อาจา่รย์มีความอดทนสูงมาก นักศึกษาเข้าเรียนช้าก็ไม่เป็นปัญหาต่อการสอน ไม่โวยวายหรือว่าเหมือนอาจารย์ท่านอื่น แถมมีข้อคิดและแนะนำวิธีการสอนที่ดีให้นักศึกษาเสมอ
![](http://www.bloggang.com/data/chomporn/picture/1215601385.gif)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น