ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 17

วันจันทร์ที่  25 เมษายน 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.






เรื่อง : แลกเปลี่ยนประสบการณ์และการสอบสอนที่เหลือ
         


  กลุ่มที่ 1 เห็ด 
  • ผู้สอน นางสาวสุนิสา บุดดารวม
  • แป้งไม่ต้องบอกยี่ห้อ
  • น้ำมันบอก ครึ่งขวด หรือ 4 ถ้วยตวง และวาดภาพลงไป
  • ไม่ควรใส่รสดี อาจจะเปลี่ยนเป็นเกลือหรือน้ำตาล
  • กระบวนการทำมีทำไปพร้อมกับครู กับ แบ่งกลุ่ม
  • กลุ่ม 1 ล้างเห็ดใส่ตะกร้า กลุ่ม 2 ตักแป้งผสมเครื่องปรุงและนำเห็ดลงไปชุบแป้ง กลุ่ม 3 นำเห็ดไปทอด ก่อนทอดให้ครูพูดในการตั้งประเด็นปัญหา ว่าเราจะทำยังไงให้เห็ดกินได้ และถ้าเอาเห็ดชุบแป้งและทอดลงไปในกระทะร้อนๆ เห็ดจะเป็นยังไงน๊า เป็นการตั้งสมมติฐานจากนั้นให้เด็กลงทำทำ ซึ่งการสังเกตเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลว่าเห็ดมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เมื่อเด็กตอบนั่นแหละคือข้อมูล กลุ่มที่ 4 วาดภาพส่วนผสมในการทำเห็ดชุบแป้งทอด
  • สรุป
      กลุ่มที่ 2 ส้ม



    • ผู้สอน นางสาวนฤมล เซ้งเส่ง
    • ควรไปฝึกการเคาะจังหวะ 
    • ฝึกการพูดให้ถูกต้อง
    การนำไปใช้

    • เป็นสิ่งเพิ่มเติมจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้เมื่อเวลาเราทำป้ายนิเทศ ควรจะทำให้มันมีมิติ
    • ตัวหนังสือไม่ควรเขียนให้ตาบอด มันต้องเขียนให้มีช่องว่างในหัวของตัวหนังสือ
    • ควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการร้องเพลงและนำเพลงไปใช้
    • การออกแบบขั้นนำให้มันหลากหลาย เช่นเพลงก็ควรมีหลายๆเพลงแต่ให้สอดคล้องกับหน่วยนั้น
    • ค่ะ / ครับ พยายามพูดกับเด็กบ่อยๆ
    • เวลาสอนพยายามนำคำพูดไปใช้ในการสอนเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการสอนคณิตศาสตร์
    • สื่อทำให้มันเป็นชิ้นเป็นอัน ทำให้มันมั่นคง และใช้ให้ได้นานที่สุด
    • เกมการศึกษาที่นำมาเป็นขั้นนำ ก็จะมีจับคู่ จิ๊กซอว์ นิทานจะเหมาะกับประโยชน์หรือข้อควรระวัง
    • การที่เด็กไม่หยุดกระทำตามคำสั่งเมื่อทำกิจกรรมก็บอกให้เด็กนั่งลง ถ้าเด็กไม่นั่ง ให้บอกข้อตกลงใหม่ หรือไม่ก็จับแยกและเมื่อเด็กสงบให้เด็กเข้ามาร่วมกิจกรรมใหม่ และฟังข้อตกลงอีกครั้ง



    การประเมิน
    ตนเอง -  ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเอง จดบันทึกรายละเอียดเมื่ออาจารย์พูดเพื่อนำมาบันทึกหลังการสอน และเข้าใจถึงความรู้สึกของเพื่อนและเรียนรู้การแลกประสบการณ์ไปพร้อมกันกับเพื่อนๆเมื่อไปอยู่ที่โรงเรียนเพื่อนำไปปรับใช้เมื่อเจอกับตนเอง
    เพื่อน -  ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
    อาจารย์ - บอกเทคนิควิธีการในการควบคุมชั้นเรียน ทำให้นักศึกษาได้รู้แนวทางในการแก้ไขปัญหาในทางที่ถูกที่ควร และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง





    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น