วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 (ชดเชย 14 มีนาคม 2559)
เวลาเรียน 14.30 -17.30 น.
เรื่อง : ทดลองสอนเสริมประการณ์ของวันจันทร์และเคลื่อนไหวของวันอังคาร
เวลาเรียน 14.30 -17.30 น.
เรื่อง : ทดลองสอนเสริมประการณ์ของวันจันทร์และเคลื่อนไหวของวันอังคาร
กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- เคลื่อนไหวและจังหวะไม่ต้องเอาแผ่นชาร์ทมาแล้ว เพราะเด็กต้องเรียนรู้ตั้งแต่วันจันทร์แล้ว
- จุดเน้นอยู่ที่เคลื่อนไหว อยู่ที่ร่างกาย
- อาจจะไม่ต้องให้เด็กนับ 1-3 ไปตลอดทุกครั้งแต่อาจจะให้เด็กๆเคลื่อนไหวและให้เด็กจับกลุ่ม 3 คน
- ใช้เพลงควรเป็นเพลงที่เด็กร้องได้แล้ว
- การเเบ่งกลุ่มให้เด็กอาจจะให้เด็กกลุ่ม 1 ทำท่า 2.ให้จังหวะ 3.ร้องเพลง สลับกันไปในแต่ละกลุ่ม โดยเรียงจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้าย
- ควรร้องพร้อมกันก่อน และกำกับจังหวะ และออกแบบท่าทาง
- กลุ่มที่ให้จังหวะควรมีเครื่องดนตรีกับเด็กด้วย
- เวลาผ่อนคลายให้เด็กใช้เวลาน้อยๆไม่ต้องเยอะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- เวลาเขียนชนิดลงแผ่นชาร์ทให้ใช้คนละสี หรือไม่ก็ทำแบบสำเร็จรูปมาแล้วมาแปะ
- เวลาสอนชนิดให้เอาแค่2-3ชนิด แค่เพียงมี 1 ชนิด ที่มีมากกว่าเท่านั้นเอง
- ตอนแยกออกจากกลุ่มเด็กได้สังเกตและแยกแยะหมวดหมู่
- เมื่อแยกออกเด็กๆลองสังเกตสิคะ ว่ามีมากกว่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิม
- ผีเสื้อกระท้อนกับผีเสื้อที่ไม่ใช่ผีเสื้อกระท้อน โดยแยก 1:1
- ผีเสื้อกลุ่มไหนที่ยังเหลืออยู่คะ หรือ ผีเสื้อกลุ่มไหนที่หมดก่อน เด็กตอบ ผีเสื้อที่ไม่ใช่ผีเสื้อกระท้อนที่เหลืออยู่ แสดงว่าผีเสื้อไม่ใช่ผีเสื้อกระท้อนมีมากกว่าผีเสื้อกระท้อน
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- ทำออกมาได้ดี ทำมาแล้วต้องใช้ได้จริง
- ใช้เพลงได้เป็นประโยชน์
- ฝึกร้องให้ตรงทำนองอีกนิดเดียว
- เสียงดังแต่จริงใจ
เพลง ส่วนประกอบของเห็ด
เห็ด มีหมวกอยู่บนหัว
ตรงลำตัว เขาเรียกว่าก้าน
ด้านใต้หมวกนั้นมันคือครีป
มีทั้งต้นลีบและต้นอ้วน
ทั้งหมด ล้วนคือเห็ดเอย
วรรวิภา โพธิ์งาม
ภัสสร ศรีพวาทกุล
ผู้แต่ง ,ทำนอง
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์- การแยกเพื่อไปติดบนกราฟ เป็นสาระที่5เพราะมีการนำเสนอข้อมูล
- เด็กๆทายสิคะวันนี้ครูมีอะไรมา เด็กตอบ เห็ด ครูบอกเห็ดจริงรึป่าวน๊า เปิดผ้าออก อันนี้เห็ดอะไร เด็กรู้เด็กจะตอบ แต่ถ้าชนิดไหนเด็กไม่รู้ให้บอกว่าเด็กๆพูดตามคุณครูนะคะ เห็ด .....
- เด็กๆทายสิคะ ว่าเห็ดที่คุณครูนำมามีกี่ดอกนะ ร่วมกันนับและวางตัวเลข ตัวเลขที่เกิน10 เช่น11 12 13 ให้เขียนมาป้ายเดียวเลยไม่ต้องแยกมาเป็น 2 เลข
- ครูอยากรู้จังเลยว่าเห็ดทั้งหมดมีกี่ชนิด ครูจับแยกลงแผงไข่แต่ละชนิด แล้วนับทีละชนิดแล้วค่อยเอาเลขมาวาง
- พิสูจน์โดยให้เด็กนำเห็ดมาติดกราฟตามจำนวนเห็ด ขณที่เด็กไปติดกราฟ ครูเอาเห็ดที่ปักอยู่ที่แผงไข่ออกพร้อมกับเด็กด้วย
- จากนั้นครูเอาออก 1:1
6. จับ 1:1
-เด็กๆดูซิคะว่าเห็ดอะไรที่ยังเหลืออยู่ เด็กตอบเห็ดหอม แสดงว่าเห็ดหอมมีมากที่สุด
สรุป เห็ดนางฟ้ามีน้อยกว่าเห็ดหอมแต่มีมากกว่าเห็ดเข็มทอง
7. สรุปใน map เห็ดตรงชนิด และร้องเพลงอีก 1 รอบ
เพลง ชนิดของเห็ด
เพลง ชนิดของเห็ด
ชนิดของเห็ดนั้นมีมากมาย
เด็กๆทั้งหลายควรเรียนรู้กัน
เห็ดหลินจือ เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม
อีกเห็ดเข็มทอง เห็ดหูหนูนั้น
เด็กๆมาเรียนรู้กัน (ซ้ำ)
เห็ดเหล่านั้นล้วนกินได้เอย
เด็กๆทั้งหลายควรเรียนรู้กัน
เห็ดหลินจือ เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม
อีกเห็ดเข็มทอง เห็ดหูหนูนั้น
เด็กๆมาเรียนรู้กัน (ซ้ำ)
เห็ดเหล่านั้นล้วนกินได้เอย
วรรวิภา โพธิ์งาม ผู้แต่ง ,ทำนอง
กลุ่มที่ 3 ผัก
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- เคาะจังหวะได้ชัดเจน
- การเดินอาจจะเปลี่ยนบ้าง เช่นเดินด้วยส้นเท้า ปลายเท้า
- หลังที่ครูทบทวนเพลง ครูเรียกเด็กออกมา 1 คน ทำท่านำเพื่อนๆ เพื่อให้ได้ท่าที่แปลกใหม่ คนเป็นครูไม่ควรเต้นให้ดูก่อน เพราะเด็กจะไม่คิดและจะทำตามครูอย่างเดียว
- ไม่ต้องเรียกเด็กออกมาทั้งหมด เพราะจะกินเวลา
- ให้มีแผ่นชาร์ทมาเขียนชนิดของผักและค่อยถามเด็กเกี่ยวประสบการ์เดิม
- ให้แยกกินใบกับไม่กินใบ จะได้มีเกณฑ์ในการเลือกเพียงอย่างเดียว
- การวางไม้ตัวเลขหรือสิ่งที่กำกับให้วางทางซ้ายมือของครูหรือขวามือของเด็ก
- การวางไม้แยกแต่ละชนิดให้เริ่มปักวางทางซ้ายมือของเด็กเรียงไปเรื่อยๆ
กลุ่มที่ 4 กล้วย
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- ทำไมเมื่อเด็กกำลังวิ่งเร็วๆและเราเคาะให้เด็กหยุดกระทันหัน ก็เพราะว่าเราอยากให้เด็กได้ฝึกการทรงตัว
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- เมื่อแยกออกจากกลุ่มใหญ่ ให้เด็กๆได้สังเกตว่ากล้วยมีจำนวนเท่าเดิมหรือลดลง
- เด็กๆดูซิคะ กลุ่มกล้วยหอมและกลุ่มที่ไม่ใช่กล้วยหอมกลุ่มไหนมีมากกว่ากันคะ
- เรามาพิสูจน์กันโดยการจับ 1:1 การหยิบ 1:1 สมมติมีกลุ่มกล้วยหอมกับไม่ใช่กล้วยหอม ให้เด็กหยิบกลุ่มกล้วยหอมมา1อันและค่อยหยิบไม่ใช่กล้วยหอมมา 1 อัน และนำออกมาวางพร้อมกันเพื่อให้แสดงเห็นถึงกล้วยที่เหลืออยู่
กลุ่มที่ 5 ส้ม
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- สิ่งที่ต้องปรับปรุง เรื่องการเคาะให้จังหวะ
- กิจกรรมพื้นฐาน การบอก การสั่ง ต้องชัดเจน
- เคลื่อนไหวพื้นฐานต้องมีแค่จังหวะช้ากับเร็วเท่านั้น
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- ควรเตรียมส้มใส่ตะกร้ามา ไม่ควรใส่ถุงพลาสติก
- ถ้าไม่เข้าใจลำดับการสอนให้มาหาอาจารย์
กลุ่มที่ 6 ยานพาหนะ
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมพื้นฐาน อาจจะให้เด็กเปลี่ยนทิศทางบ้าง เพื่อที่เด็กจะได้ไม่เบื่อ
- เมื่อจะให้เด็กหยุด ต้องเคาะสัญญาณให้เด็กฟังเสมอ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- เมื่อเอาสิ่งของออกจากกล่องรวมปุ๊บคืออะไร รถยนต์ วางใส่กล่องทางบก แยกจนครบแล้วค่อยนับ เอาตัวเลขมาวาง แล้วไปพิสูจน์ที่กราฟ
- เดี๋ยวเรามาดูซิว่า ยานพาหนะทางไหนมีจำนวนมากที่สุด
-คำว่ามากกว่าเปรียบเทียบแค่ 2 อัน / มากที่สุดเพราะมีมากกว่า 2 อัน
- จับ 1:1 ทางน้ำหมดก่อนแสดงว่าทางน้ำน้อยที่สุด
- จับ 1:1 ปรากฎว่าทางบกยังเหลืออยู่ แสดงว่าทางบกมากที่สุด
- สรุป ทางอากาศมีน้อยกว่าทางบก แต่มีมากกว่าทางน้ำ
- แผ่นประสบการณ์เดิมให้เปลี่ยนเป็น ยานพานะและแยกชนิด
- ให้เด็กเห็นก่อนว่ามีอะไรบ้าง มีจำนวนเท่าไร และเอามานับ ให้เด็กบอกชื่อ
- เกณฑ์ คือ สถานที่ มี ทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ
- เอาไปติดกราฟ เด็กๆดูซิทางบกมีเท่าไร
- เด็กๆดูซิอะไรมีน้อยที่สุด 1:1
-ทางบกยังเหลือ แสดงว่าทางบกมากที่สุด
-ทางอากาศน้อยกว่าทางบกแต่มากกว่าทางน้ำ
6. สรุป เอาแมพที่แยกชนิดยานพาหนะไว้มาทบทวน
นำวิธีการสอนและขั้นตอนต่างๆไปใช้ในชีวิตจริง ปรับเปลี่ยนบ้างเพื่อที่เด็กจะได้ไม่เบื่อแต่ไม่ทิ้งกระบวนการ
ตนเอง - วันนี้ยังมีข้อบกพร่องอยู่ตรงที่เตรียมการมายังไม่ดีพร้อม แต่ก็สอนรู้เรื่องอยู่เพียงแค่ลืมวิธีการพูด
เพื่อน - ทุกคนยังมีข้อบกพร่องอยู่เพียงเล็กน้อย ถ้าได้ฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ
อาจารย์ - ให้คำแนะนำเสมอ แนะแนวในส่วนที่ยังบกพร่อง และเติมเต็มในส่วนที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น