ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 12

วันพุธที่  23 มีนาคม 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.


เรื่อง : ทดลองสอนเคลื่อนไหวของวันพุธและวันพฤหัส
             

005-34.gif image by MMEEWW  กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ 

  1. วันพุธ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
  • เคาะพื้นฐาน  เคาะ2ครั้ง เป็นไข่
  • เคาะพื้นฐาน  เคาะ2ครั้ง เป็นหนอน
  • เคาะพื้นฐาน  เคาะ2ครั้ง ให้เด็กๆเป็นผีเสื้อ
  • คณะที่แปลงกาย ให้เวลาเด็กๆได้ทำท่าก่อนแล้วค่อยเคาะพื้นฐาน
     2. วันพฤหัสบดี ตามคำบรรยาย

  • สาระ การเปลี่ยนแปลงจากไข่เป็นผีเสื้อ
  • ผีเสื้อผสมเกสร เป็นดอกไม้

       005-35.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 2 เห็ด
      1. วันพุธ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
      • เปลี่ยนทิศทางอาจจะสั่งให้เด็กเปลี่ยนระดับบ้าง
      • เคาะให้เห็นทีละอย่างก่อนหลัง จากนั้นค่อยยาวๆได้เลย เช่น ถ้าคุณครูบอกเห็ดนางฟ้าให้เด็กๆบิน แล้วครูก็เคาะจังหวะให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วค่อยสั่ง
      • การเขียนวัตถุประสงค์ไม่ต้องมีเพื่อให้เด็กแต่ให้เขียนเลยว่าเด็กเคลื่อนไหวตามคำสั่งได้
              2. วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
        • สาระที่ควรรู้ คือ เรื่องที่สอน ก็คือประโยชน์ เช่น เห็ด สามารถซื้อเห็ดได้ที่ตลาดและนำมาประกอบอาหารได้
        • กระโดด กระโดดได้หลายแบบ กระโดด2ขา กระโดดขาเดียว ให้เด็กหยิบตะกร้าและถือไปตลาด อีกไกลเลยวิ่งดีกว่า เฮ้อ หอบ เหนื่อย พอถึงตลาดปั๊บ ดูซิเขาขายเห็ดอยู่ตรงไหน อ้อ อยู่ตรงนี้นี่เอง เด็กหยิบใส่ตะกร้าของแม่ค้า แม่ค้าชั่งกิโล บอกราคา ใส่ถุง จ่ายเงิน เดินกลับบ้าน อีกไกลวิ่งดีกว่า ถึงบ้านละ เอาเห็ดออกจากถุง ล้างในกาละมัง หั่นเห็ด ใส่กะทะ เปิดไฟ ผัด ชิม ใส่จาน กิน อร่อย จบ
         005-6.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 3 ผัก
        1. วันพุธ ตามคำบรรยาย
        • กินหัว แครอทเนื้อแน่น ผิวเรียบ
        • กินใบ ต้นไหนน๊า ลำต้นอวบ ใบสีเขียว หยิบเลยค่ะ
        • กินดอก เลือกดอกไม่เหี่ยว อันนี้ไง เลือกใส่ตะกร้าเลยค่ะ
        • สาระ การเลือกซื้อผักสด
                2. วันพฤหัสบดี 
          • หาพื้นที่ ให้เด็กเดินตามจังหวะที่ครูเคาะ (วิ่ง , ควบม้า,กระโดด)
          • เก็บมะเขือเทศให้นับด้วย ต้องก้มลงหรือนั่งก่อน ค่อยเก็บมะเขือ
          • ตอนที่มันหนัก แบกผักเยอะๆ ให้เคาะแบบช้าๆ หรือให้เด็กช่วยกันถือ

                005-5.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 4 กล้วย 
              1. วันพุธ ตามคำสั่ง
              • กิจกรรมพื้นฐาน อยู่กับที่โดยการหมุนส่วนต่างๆของร่างกายตามจังหวะที่ครูเคาะ
              • ไม่ควรใช้คำบรรยายซ้ำหรือติดกันในแต่ละวัน
              • ชาวนาปลูกกล้วยขาย เดินไป , แม่ค้าขายกล้วยทอดมีรายได้  , ร้านขายขนมเค้กกล้วย นำไปแปรรูป
              • คำสั่งคือ  สิ่งที่เราบอกให้เด็กทำ เช่น ครูสั่งให้เด็กไปตัดต้นกล้วย และแบกไปขาย เอาเงินมาให้ครู แล้วครูก็บอกเริ่มได้ (เด็กก็จะทำตามที่ครูบอก) ครูเคาะจังหวะตาม เคาะหยุด และก็สั่งใหม่ ให้เด็กๆไปแบกตะกร้ากล้วยไปขึ้นรถ ขับรถไปตลาด และเอากล้วยลงจากรถ เริ่มได้ สั่งไปเรื่อยๆ
                      2. วันพฤหัสบดี
                • การเลือกซื้อกล้วย ให้เปิดหาข้อมูลที่แท้จริง  อยากให้ใส่ใจเนื้อหา ให้สิ่งที่ถูกต้องกับเด็กๆ
                • สาระ การเลือกซื้อกล้วยมีลักษณะอย่างไร

                •                               
                 005-36.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 5 ส้ม
                1. วันพุธ
                • บรรยายไม่ต้องเคาะ
                • ไม่ต้องถามเด็ก ให้บรรยายประโยชน์ของส้ม เราซื้อส้มไปคั้น เพราะน้ำส้มมีประโยชน์ มีวิตามินซี ทำให้ไม่เป็นหวัด รู้สึกสดชื่น เอ้า พวกเรารีบคั้นน้ำส้มกันเลยค่ะ
                • สาระ ส้มประประโยชน์ ทำให้ไม่เป็นหวัด สดชื่น มีวิตามิน ช่วยในการขับถ่าย
                        2. วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
                  • ไปฝึกเรื่องเคาะจังหวะ และออกคำสั่งให้ชัดเจน
                  • เมื่อคุณครูบอกส้มเขียวหวาน ให้เด็กๆบินเหมือนผีเสื้อนะคะ และเคาะพื้นฐาน  เคาะหยุด ครูบอกอีกครั้ง "ส้มเขียวหวาน"  (เด็กก็จะบิน เคาะช้า เร็ว และหยุด) ออกคำสั่งใหม่เรื่อยๆเปลี่ยนส้มไปเรื่อยๆ
                  • หลังจากบอกครบทุกชนิดที่ต้องการให้เด็กรู้เเล้ว ก็ให้บอกยาวๆได้เลย ไม่ต้องทวนคำสั่ง แต่พูดเป็นชนิดส้ม


                    005-34.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 6 ยานพาหนะ 
                  1. วันพุธ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
                  • เปลี่ยนทิศทาง คือ ซ้าย ขวา หน้า หลัง ที่บอกให้เปลี่ยนทิศทาง คือให้เด็กได้ระวัง
                  • สาระที่ควรรู้ พลังงานในยานพาหนะชนิดต่างๆ เช่น รถยนต์ใช้น้ำมัน
                          2. วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
                    • การเคลื่อนไหวพื้นฐานให้มีหลากหลาย เช่น เดี๋ยวครูร้องเพลงให้เด็กๆทำท่าควบม้านะคะ
                    เจ้าม้าสีเทาวิ่งบนถนน  ก๊อบๆ  ๆๆ  ๆๆ
                    ช่างอด ช่างทน วิ่งบนถนน  ก๊อบๆ ๆๆ ๆๆ ก๊อบกอบ
                    • เปลี่ยนทิศทาง
                    • ตอนบรรยายไม่ต้องเคาะ จะเคาะเป็นช่วงๆเท่านั้น
                    • อะไรที่จะสอนเด็กอย่ามโนตามใจตนเอง ให้เอาความจริงมาบรรยายเป็นขั้นตอน และเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
                    การนำไปใช้

                    เวลาเราจะสอนอะไรเด็กก็ควรจะมีการค้นหาข้อมูลที่แท้จริงสอนให้เด็กได้รู้จริงและนำไปใช้ได้จริงเช่นกัน การสอนเคลื่อนไหวอย่าซ้ำๆเดิมๆ เปลี่ยนบ้างเด็กจะได้ไม่เบื่อ

                     
                    การประเมิน
                    ตนเอง -  จดบันทึกข้อมูลของทุกกลุ่มและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตอนาคต
                    เพื่อน -  คนที่สอนมีความตั้งใจสอนอาจมีบางคนที่ยังไม่ค่อยคล่องก็ต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝนตนเองเพื่อประโยชน์ของตนเอง
                    อาจารย์ - คอยให้คำแนะนำเสมอ ทำให้เห็นเทคนิควิธีการที่หลากหลายและน่าสนใจ





                    ไม่มีความคิดเห็น:

                    แสดงความคิดเห็น