![005-34.gif image by MMEEWW](http://s257.photobucket.com/albums/hh220/MMEEWW/pixel/th_005-34.gif)
- วันพฤหัสบดี
- ตัวหนังสือไม่เท่ากัน
- ข้อควรระวัง เด็กอาจบอกเพิ่มให้เขียนเป็นสีแดง
- นิทานผีเสื้อผจญภัย
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/v/t35.0-12/12980951_897417737041407_676167003_o.jpg?oh=86a6c13bfb26f6b05afce98f9bc51da4&oe=570F7508)
- ถามประโยชน์คืออะไร ก็บันทึก "นอกจากในนิทานมีประโยชน์อะไรอีก"
- เมื่อมีของมาวาง ให้วางเรียงกันเป็นแถวให้เด็กได้เห็นทุกชิ้น เช่น จากความงามของผีเสื้อ ทำให้คนเกิดไอเดีย ทำพวงกุญแจผีเสื้อ / เด็กๆลองดูซิคะ ในสมุดมีรูปอะไรบ้าง เพราะผีเสื้อสวยเลยออกแบบ คนจะได้ซื้อ /เด็กๆเห็นไหมคะว่าเราจะเห็นว่าของหลายๆแบบจะเป็นรูปผีเสื้อ เพราะผีเสื้อมีความสวยงาม / เด็กๆรู้ไหมของเหล่านี้มาจากไหน เด็กตอบโลตัส เห็นไหมคะของเหล่านี้ทำให้คนมีอาชีพ เช่นค้าขาย เมื่อขายของก็มีรายได้
- มีรูปมาแปะในส่วนประโยชน์และข้อควรระวัง
- ประโยชน์ให้เขียนเรียงลำดับ จัดลำดับการมาก่อนหลัง เช่น เกิดอาชีพแล้วค่อยมีรายได้
- เพลง ไม่ใช่ขั้นนำ นั่นคือการเตรียมการ
![](http://dookdik.kapook.com/upload/whatsnew/43506.gif)
![005-35.gif image by MMEEWW](http://s257.photobucket.com/albums/hh220/MMEEWW/pixel/th_005-35.gif)
- วันพฤหัสบดี
- การติดกราฟอาหาร ให้เอาออก 1:1:1 แล้วมาสรุปว่าอะไรหมดก่อน เช่น
แกงเห็ดน้อยที่สุด บรรทัดที่ 1
ส่วนยำเห็ดน้อยกว่าเห็ดทอดแต่มากกว่าแกงเห็ด บรรทัด 2
เห็ดชุบแป้งทอดมากที่สุด บรรทัด 3
- หัวข้อที่ติดกราฟเขียนว่าการสำรวจผู้ที่ต้องการประกอบอาหารจากเห็ด
- เมนูที่เด็กๆต้องการจะทำคือ เห็ดชุบแป้งทอด
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/v/t35.0-12/12991830_897417710374743_1473320138_o.jpg?oh=809f3d035a1aec6be67f0c9dba76c84f&oe=570E3877)
- ทุกครั้งที่สอนสำรวจอาจจะเปลี่ยนสัญลักษณ์ในการแปะบ้างเพื่อความน่าสนใจ
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/v/t35.0-12/12991863_897417727041408_1710606586_o.jpg?oh=cc1af95e81b9e03113a4b0dd23804eb5&oe=570F3CAD)
- ควรทำบล็อกของตารางสรุปประโยชน์และข้อพึงระวังไว้ เพื่อที่จะได้ใช้งานบ่อยๆ อย่างเช่นกราฟแสดงจำนวน
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xat1/v/t35.0-12/12986667_897417780374736_1107368621_o.jpg?oh=fb95b0efd30c35642deb74960779fbed&oe=570F6A8A)
- พื้นหลังนิทานอาจทำให้มันดูมิติทำให้มันนูนขึ้นมา
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t35.0-12/12992068_897417913708056_1377645291_o.jpg?oh=2c7a74b61057ec66e91a2145ebd4ee90&oe=570E5C30)
- ขาของตัวละครอาจจะมีโฟมมาคอยเสียบอยู่เพื่อความสะดวกการถือของครู
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/v/t35.0-12/12986864_897417920374722_1728013514_o.jpg?oh=13129d6e1f3f5baaad98cc625d0b9338&oe=570F67D4)
- ในนิทานควรมีบทสนทนา ตัวละคร ให้มีบทพูดกันบ้าง ไม่ควรเล่าเองจนจบ
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xfp1/v/t35.0-12/13000461_897417627041418_1155620150_o.jpg?oh=035e0510695f09862ce82184944dffa7&oe=570F2BE2)
- ให้พูดซ้ำๆตอนที่เด็กเจอเห็ดพิษ เพื่อให้เด็กได้ฟังและจำได้
- อะไรที่สำคัญย้ำเยอะๆ ตรง ช้อนเป็นสีดำเป็นต้น
- คำว่าเห็ดให้ใช้สีแดง / ตัวหนังสืออาจจะเอามาแปะทีหลังทำแบบสำเร็จรูปไว้ ตัวหนังสือให้ใหญ่หน่อย
- ประโยชน์มีภาพมาติด แตกออกไปให้เยอะๆ เช่น เห็ดประกอบอาชีพ เช่น ค้าขาย
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t35.0-12/12999527_897417670374747_2006936395_o.jpg?oh=a2874f465d1ed1884731a1a26b2c3fd7&oe=570F1532)
- ข้อพึงระวัง เมื่อเห็นเห็ดที่ไม่แน่ใจ มีสีสันแปลกๆ ให้ถามครู/ผู้ใหญ่ก่อน
- ระวังอย่ารับประทานเห็ดที่มีพิษ เพราะจะทำให้มึนศรีษะ อาเจียน คลื่นไส้ และทำให้เสียชีวิตได้
- ถ้าเมื่อไรที่เผลอกินเห็ดมีพิษไปแล้วให้รีบไปโรงพยาบาล
- ประโยชน์ในช่องควรให้ตรงกับสาระที่ต้องเขียน
- ลำดับการสอน เล่านิทาน เขียนประโยชน์-ข้อพึงระวัง ดูสถิติการอยากทำอาหาร สรุป
- ถามส้มอะไร เมื่อเอาออกจากตระกร้า
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xtf1/v/t35.0-12/12986376_897417993708048_505828025_o.jpg?oh=671c21c801a66ef55e6a2d28a95ceafc&oe=570F7C36)
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t35.0-12/12986416_897418010374713_282083108_o.jpg?oh=bf9548942463e87f7c6058a82ec15e35&oe=570F5A1B)
- เอามาวางเรียงพร้อมบอกชื่อทีละอัน แล้วนำเลขมาวาง ว่าทั้งหมดมีส้มกี่ผล "เดี๋ยวคุณครูจะแยกส้มโอออกนะคะ"
- แยกส้มโอออกเพราะส้มโอมีเยอะที่สุด แยกออก ปักแยก เรียงไว้ "เด็กๆดูซิคะว่ายังมีส้มโอเหลืออยู่อีกมั้ย" ให้เด็กๆออกมาหยิบ ออกมามีส่วนร่วม (การแยกเพื่อให้กลุ่มใหญ่มันน้อยลง)
- ส้มโอกับไม่ใช่ส้มโออะไรมากกว่ากันคะ
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xla1/v/t35.0-12/12980877_897418037041377_293881363_o.jpg?oh=7a8cb0efb7684f19001886119c91311a&oe=570E3CF9)
- จับ 1 :1 เอาส้มโอออก1 ไม่ใช่ส้มโอออก1
- ส้มโอยังเหลืออยู่แสดงว่าส้มโอมากกว่าไม่ใช่ส้มโอ
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/v/t35.0-12/12999443_897418053708042_1875382742_o.jpg?oh=7787c82d0c0d3ad5d1715d1729757897&oe=570F2999)
- สรุป ในมายแมพว่าวันนี้เด็กๆรู้จักส้มอะไรบ้าง / ท่องคำคล้องจองอีกรอบ จบ
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t35.0-12/13009679_897417983708049_1489456851_o.jpg?oh=a4558ab0ad9ba48db6099309c64bb6ac&oe=570F3925)
![](https://scontent.fbkk2-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xpt1/v/t35.0-12/13010228_897417890374725_128688342_o.jpg?oh=40b1d553e440925c2c14afc8f837776c&oe=570E6259)
![](http://postto.me/ix/aa37d7a6dbbdab053489ac78743ac20c.gif)
ลักษณะของการใช้คำถาม เพื่อทำให้การสอนราบรื่น
กราฟหรือแผ่นชาร์ทต่างๆถ้าทำแบบถาวรได้จะดีมากเพื่อไว้ใช้หลายๆงาน
![](http://postto.me/ix/aa37d7a6dbbdab053489ac78743ac20c.gif)
ตนเอง - ถึงแม้จะสอนของวันตนเองหมดแล้วแต่ก็ยังมาเรียนและมาให้กำลังใจเพื่อนที่สอนในวันนี้ คอยจดบันทึกข้อมูลเพิ่มเตอมต่างๆสิ่งที่ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงของวันนั้นๆที่เพื่อนๆสอน
เพื่อน - ให้ความร่วมมือกันดีมากเพราะมากันน้อย คนสอนก็เตรียมการมาดี
อาจารย์ - คำสอนและคำแนะนำต่างๆของอาจารย์ล้วนมีประโยชน์แก่ศิษย์เสมอ ศิษย์จะจำและนำไปใช้ให้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น