กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ
- วันพฤหัสบดี
- ตัวหนังสือไม่เท่ากัน
- ข้อควรระวัง เด็กอาจบอกเพิ่มให้เขียนเป็นสีแดง
- นิทานผีเสื้อผจญภัย
- ถามประโยชน์คืออะไร ก็บันทึก "นอกจากในนิทานมีประโยชน์อะไรอีก"
- เมื่อมีของมาวาง ให้วางเรียงกันเป็นแถวให้เด็กได้เห็นทุกชิ้น เช่น จากความงามของผีเสื้อ ทำให้คนเกิดไอเดีย ทำพวงกุญแจผีเสื้อ / เด็กๆลองดูซิคะ ในสมุดมีรูปอะไรบ้าง เพราะผีเสื้อสวยเลยออกแบบ คนจะได้ซื้อ /เด็กๆเห็นไหมคะว่าเราจะเห็นว่าของหลายๆแบบจะเป็นรูปผีเสื้อ เพราะผีเสื้อมีความสวยงาม / เด็กๆรู้ไหมของเหล่านี้มาจากไหน เด็กตอบโลตัส เห็นไหมคะของเหล่านี้ทำให้คนมีอาชีพ เช่นค้าขาย เมื่อขายของก็มีรายได้
- มีรูปมาแปะในส่วนประโยชน์และข้อควรระวัง
- ประโยชน์ให้เขียนเรียงลำดับ จัดลำดับการมาก่อนหลัง เช่น เกิดอาชีพแล้วค่อยมีรายได้
- เพลง ไม่ใช่ขั้นนำ นั่นคือการเตรียมการ
- วันพฤหัสบดี
- การติดกราฟอาหาร ให้เอาออก 1:1:1 แล้วมาสรุปว่าอะไรหมดก่อน เช่น
แกงเห็ดน้อยที่สุด บรรทัดที่ 1
ส่วนยำเห็ดน้อยกว่าเห็ดทอดแต่มากกว่าแกงเห็ด บรรทัด 2
เห็ดชุบแป้งทอดมากที่สุด บรรทัด 3
- หัวข้อที่ติดกราฟเขียนว่าการสำรวจผู้ที่ต้องการประกอบอาหารจากเห็ด
- เมนูที่เด็กๆต้องการจะทำคือ เห็ดชุบแป้งทอด
- ทุกครั้งที่สอนสำรวจอาจจะเปลี่ยนสัญลักษณ์ในการแปะบ้างเพื่อความน่าสนใจ
- ควรทำบล็อกของตารางสรุปประโยชน์และข้อพึงระวังไว้ เพื่อที่จะได้ใช้งานบ่อยๆ อย่างเช่นกราฟแสดงจำนวน
- พื้นหลังนิทานอาจทำให้มันดูมิติทำให้มันนูนขึ้นมา
- ขาของตัวละครอาจจะมีโฟมมาคอยเสียบอยู่เพื่อความสะดวกการถือของครู
- ในนิทานควรมีบทสนทนา ตัวละคร ให้มีบทพูดกันบ้าง ไม่ควรเล่าเองจนจบ
- ให้พูดซ้ำๆตอนที่เด็กเจอเห็ดพิษ เพื่อให้เด็กได้ฟังและจำได้
- อะไรที่สำคัญย้ำเยอะๆ ตรง ช้อนเป็นสีดำเป็นต้น
- คำว่าเห็ดให้ใช้สีแดง / ตัวหนังสืออาจจะเอามาแปะทีหลังทำแบบสำเร็จรูปไว้ ตัวหนังสือให้ใหญ่หน่อย
- ประโยชน์มีภาพมาติด แตกออกไปให้เยอะๆ เช่น เห็ดประกอบอาชีพ เช่น ค้าขาย
- ข้อพึงระวัง เมื่อเห็นเห็ดที่ไม่แน่ใจ มีสีสันแปลกๆ ให้ถามครู/ผู้ใหญ่ก่อน
- ระวังอย่ารับประทานเห็ดที่มีพิษ เพราะจะทำให้มึนศรีษะ อาเจียน คลื่นไส้ และทำให้เสียชีวิตได้
- ถ้าเมื่อไรที่เผลอกินเห็ดมีพิษไปแล้วให้รีบไปโรงพยาบาล
- ประโยชน์ในช่องควรให้ตรงกับสาระที่ต้องเขียน
- ลำดับการสอน เล่านิทาน เขียนประโยชน์-ข้อพึงระวัง ดูสถิติการอยากทำอาหาร สรุป
- ถามส้มอะไร เมื่อเอาออกจากตระกร้า
- เอามาวางเรียงพร้อมบอกชื่อทีละอัน แล้วนำเลขมาวาง ว่าทั้งหมดมีส้มกี่ผล "เดี๋ยวคุณครูจะแยกส้มโอออกนะคะ"
- แยกส้มโอออกเพราะส้มโอมีเยอะที่สุด แยกออก ปักแยก เรียงไว้ "เด็กๆดูซิคะว่ายังมีส้มโอเหลืออยู่อีกมั้ย" ให้เด็กๆออกมาหยิบ ออกมามีส่วนร่วม (การแยกเพื่อให้กลุ่มใหญ่มันน้อยลง)
- ส้มโอกับไม่ใช่ส้มโออะไรมากกว่ากันคะ
- จับ 1 :1 เอาส้มโอออก1 ไม่ใช่ส้มโอออก1
- ส้มโอยังเหลืออยู่แสดงว่าส้มโอมากกว่าไม่ใช่ส้มโอ
- สรุป ในมายแมพว่าวันนี้เด็กๆรู้จักส้มอะไรบ้าง / ท่องคำคล้องจองอีกรอบ จบ
ลักษณะของการใช้คำถาม เพื่อทำให้การสอนราบรื่น
กราฟหรือแผ่นชาร์ทต่างๆถ้าทำแบบถาวรได้จะดีมากเพื่อไว้ใช้หลายๆงาน
ตนเอง - ถึงแม้จะสอนของวันตนเองหมดแล้วแต่ก็ยังมาเรียนและมาให้กำลังใจเพื่อนที่สอนในวันนี้ คอยจดบันทึกข้อมูลเพิ่มเตอมต่างๆสิ่งที่ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงของวันนั้นๆที่เพื่อนๆสอน
เพื่อน - ให้ความร่วมมือกันดีมากเพราะมากันน้อย คนสอนก็เตรียมการมาดี
อาจารย์ - คำสอนและคำแนะนำต่างๆของอาจารย์ล้วนมีประโยชน์แก่ศิษย์เสมอ ศิษย์จะจำและนำไปใช้ให้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น