ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 13

วันจันทร์ที่  28 มีนาคม 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.
http://www.bloggang.com/data/praewkwun/picture/


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjS9YF1TGCt1Dvy0ootuOnZyeH2I0uIUOYEYhfDuEO0Xkl3ZEUpKXfg51hrfhOaw6fO562Za4fI9UNJD0rXyfS-gdaV6uwC-a2WdONQdWGKBiOvNdCEESBsRFSRDXuV0XI0u-AF_sWUQCY/s1600/เรื่อง : ทดลองสอนของวันพุธและวันศุกร์

005-34.gif image by MMEEWW  กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ 
  1. วันพุธ เสริมประสบการณ์


     2. วันพฤหัสบดี กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

  • หนอนผีเสื้อกัดใบไม้ไม่ทำให้ถึงกับทำลายธรรมชาติ แต่อาจจะเป็นการทำให้ราคาผักเสียหาย

    Photobucket - Video and Image Hosting
       005-35.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 2 เห็ด
      1. วันพุธ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
      • ขั้นนำ อาจจะเล่าตามเขาในยูทูปแต่นำมาเปลี่ยนเป็นนิทานของการเพาะเห็ด
      • ตัวหนังสือในแผ่นชาร์ทควรใช้สีดำ
      • การเตรียมโรงเรือน อาจจะวาดมาเป็นโรงเรือน
      • ส่วนผสมถ้ามีของจริงก็จะดี
      • การผสมของก้อนเชื้อเห็ดให้มีถุงมือหรือช้อนสำหรับคน
      • การตักก้อนเชื้อใส่ถุงอาจจะให้เด็กออกมาช่วยตัก ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
      • ตอนแจกก้อนเชื้อของเห็ด อาจจะให้เด็กได้กรอกใส่ถุงเองโดยที่ครูเตรียมก้อนเชื้อใส่ชามให้เด็ก
      • เอา STEM เข้ามามีส่วนร่วม วิทยาศาสตร์ คือการเปลี่ยนแปลง การเจริญเติบโตองเห็ด , วิศวะ คือการวางแผน การออกแบบโรงเรือน , เทคโนโลยี คือ การใช้ การนำเสนอ , คณิตศาสตร์ คือ การตวงของส่วนประกอบ
      • ตรงสาระการเพาะเห็ด ให้เขียนขั้นตอนย่อๆ แต่ครบ
              2. วันศุกร์ กิจกรรมเคลื่อนไหว
        • เปลี่ยนทิศทาง เปลี่ยนระดับ ไม่ต้องเดิน เพราะเราใช้เคลื่อนไหวโดยการกระโดดไปแล้ว อาจจะกระโดดขาเดียว เป็นต้น
        • การจับกลุ่มให้เด็ก นอกจากการนับ 1-3 แล้ว อาจจะใช้ สัญลักษณ์ , การร้องเพลง , การใช้สัญญาณหยุด , สัญลักษณ์สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม , อาจจะทำหมวกเห็ดให้เด็กใส่ เด็กเห็ดเหมือนกันให้จับกลุ่มอยู่กลุ่มเดียวกัน , ใช้คำถาม เอ้า นกสองขาบวกกับไก่สองขาเป็นเท่าไร เป็นต้น
        • การร้องเพลง อาจจะมีวิทยุเข้ามาช่วยไม่จำเป็นต้องร้องเองก็ได้
        Photobucket - Video and Image Hosting
         005-6.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 3 ผัก
        1. วันพุธ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
        • การนำเสนอยังไม่ครบ ไม่มีผักกินดอก ควรมีให้ครบเหมือนตอนแยกชนิด
                2. วันพฤหัสบดี กิจกรรมเสริมประสบการณ์
          • ท้องผูกเนื่องจากไม่มีกากอาหาร ไม่ใช่ ไม่กินผักทำให้ท้องผูก
          • เด็กๆคิดว่า ผักมีประโยชน์อะไรอีก อาจจะมีอาชีพ คนขายกับข้าว โรงงานผลิตกระป๋อง ชาวสวน
          • การทำถุงมือในการประกอบการเล่า ส่วนมากในการเล่าถ้ามีหลายตัวละครใช้เป็นแบบไม้จะดีกว่า
          Photobucket - Video and Image Hosting
                005-5.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 4 กล้วย 
              1. วันศุกร์ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
              • การแต่งเรื่องบรรยาย ควรมีเนื้อหาให้สอดคล้องกับสาระที่จะสอน
              • กิจกรรมในแผนกับการสอนไม่ตรงกัน

                      2. วันจันทร์ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ เคลื่อนไหวความจำ

                • การบอกเด็กถึงมุมต่างๆไม่ต้องบอกว่าซ้ายบน ขวาล่าง แต่ให้ใช้มือยื่นไปชี้ว่ามุมนี้ มุมนั้น มุมโน้น แทน

                                              
                https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhQQlWdskoGiPCq00C5zbk4y-dLBFWEcQI7a7tBYPgU7w6v4mLo8HpxOlCi29M07If-YSNp1W8yVCujVoBccCVU1_RSj_PyMl7Q1o9782deMtbQfzyBzYXHu9L0Hgl_W7wnvjaWVRmnC5VJ/s1600/
                 005-36.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 5 ส้ม
                1. วันอังคาร กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                • เขียนหลักลงไปในแผนด้วย เช่นจะสอนผู้นำผู้ตาม และเอาเนื้อหาเข้าไปเกี่ยวข้อง


                        2. วันศุกร์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                  • กิจกรรมพื้นฐาน เขียนให้ชัดเจน
                  • ควรสอนให้ตรงกับแผนที่เขียนมา
                  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา อาจจะเป็น ถ้าครูพูดเค้กส้ม เด็กจะต้องตบมือ 2 ครั้ง , เยลลี่ส้ม 3 ครั้ง , เป็นการให้เด็กปรบมือตามพยางค์ที่คุณครูพูด เด็กก็จะได้เรื่องการนับ และยังบูรณาการเรื่องคณิตศาสตร์

                  https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJDzcXuuoHwP2N95sjOZj_y0shIAUb-HuzIXS1psOrgXmV6RfvgVBjstEwMXxV1B-sGgvGAPe9aTP66Ikrs_TXwvIy8XOEhctZHMHssQQhKEpjjDR3HPlOlQj05qpiZ_i6BGYEjErNhXDy/s1600/
                    005-34.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 6 ยานพาหนะ 
                  1. วันพุธ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                  • คำว่าสคริป คือก้าวชิดก้าว

                          2. วันพฤหัสบดี กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                    • ให้เริ่มจากเชื้อเพลิงของประเภทต่างๆ เช่น น้ำมัน กำลังคน/สัตว์ แก๊ส ลม ไฟฟ้า แล้วมาคละว่าอะไรใช้น้ำมัน อะไรใช้คน
                    • ปริศนาคำทายให้ไว้ในวันที่ 2
                    • เชื้อเพลิงกับการดูแลรักษา ให้เน้นเชื้อเพลิง การดูแลบอกการล้างทำความสะอาด แต่ไม่ต้องเน้นมาก แต่ถ้าจะเอาการดูแลรักษา ให้เอาการจัดลำดับขั้นตอนการวางแผน การดูแลรักษาให้ละเอียด เช่นเรื่องของการล้างยานพาหนะ

                    https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgyjWNe0o7IsUdospMdhCSjgDH8Zt3BdWWBhf-JfBq5cIQyt1yp3PXzsoyWaJkbTd-nYaaYAaMA5HkNyuIDuTRWbiwvfTNZqXh3Gk7xoPuc0Ya0kVSjShdTA3VghNjuiLkaF4HnUwTlCP1J/s1600/
                    https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjS9YF1TGCt1Dvy0ootuOnZyeH2I0uIUOYEYhfDuEO0Xkl3ZEUpKXfg51hrfhOaw6fO562Za4fI9UNJD0rXyfS-gdaV6uwC-a2WdONQdWGKBiOvNdCEESBsRFSRDXuV0XI0u-AF_sWUQCY/s1600/การนำไปใช้


                    1. เทคนิคการเคลื่อนไหวพื้นฐาน ในการที่ให้เด็กได้เปลี่ยน ทิศทาง ระดับ ทำให้มีการสอนพื้นฐานที่หลากหลาย และเด็กจะได้ไม่เบื่อต่อการสอนด้วยเช่นกัน
                    2. หลักในการสอนเสริมประสบการณ์ ในการสอนเป็นขั้นตอน ให้เห็นถึงขั้นและกระบวนการ ซึ่งทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายและรับรู้ได้ดี
                    https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi3IhWCscNnw7NQ54ZyHBHTbcOsD9TElX9fLckrMVXj9qyrTF-v3d5rQXucHvgpQbYgXgnhkQXIVl3FOkFh3CJ4sgSTbN2T9EEzgCkP8chN_XJEQz68pF59frHQ2tKKoS58D8jYtdZ_PoJE/s1600/
                    https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjS9YF1TGCt1Dvy0ootuOnZyeH2I0uIUOYEYhfDuEO0Xkl3ZEUpKXfg51hrfhOaw6fO562Za4fI9UNJD0rXyfS-gdaV6uwC-a2WdONQdWGKBiOvNdCEESBsRFSRDXuV0XI0u-AF_sWUQCY/s1600/การประเมิน
                    ตนเอง -  ตั้งใจจดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ ในแต่ละกลุ่ม เพื่อนำไปปรับใช้ประโยชน์ของตนเองในการนำไปสอนในอนาคตที่กำลังจังถึง
                    เพื่อน - เพื่อนที่สอนมีการเตรียมตัวมาดี อาจจะมีเล็กน้อยที่ยังไม่สมบูรณ์ ส่วนเพื่อนที่เป็นนักเรียนให้ความร่วมมือได้ดีมาก 
                    อาจารย์ - มีข้อเสนอ และแนะนำนักศึกษาให้เห็นทางการสอนที่แท้จริง ว่าควรสอนอย่างไร นำไปใช้อย่างไร คอยให้คำปรึกษาเสมอ มีเวลาว่างให้นักศึกษาเข้าไปสอบถามงานตลอด อาจารย์เป็นคนที่ทุ่มเทกับการสอนของนักศึกษามาก กลัวว่าออกไปฝึกสอนแล้วจะทำออกมาไม่ดี อาจารย์เป็นคนที่น่ารักมากค่ะ




                    ไม่มีความคิดเห็น:

                    แสดงความคิดเห็น