วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 14.30 -17.30 น.
เวลาเรียน 14.30 -17.30 น.
กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ
เพลง ส่วนประกอบของเห็ด
วรรวิภา โพธิ์งาม ผู้แต่ง , ทำนอง ARE YOU SLEEPING
- ไม่ควรพูดถึงชนิดแล้ว ชนิดอยู่วันที่ 1
- ควรมีเพลงลักษณะของผีเสื้อ
- ตัดภาพผีเสื้อติดกระดาษแข็งมาเนื่องจากไม่มีสื่อจริงต้องแก้ปัญหาเป็น
- แผ่นส่วนประกอบให้วาดภาพมาหรือมีภาพแล้วค่อยมาถามเด็กๆว่าส่วนประกอบมีอะไรบ้าง แล้วค่อยทำบัตรคำมาติดทีละส่วนประกอบตามที่เด็กบอก
- ในแผ่นของ Mind Map เอาภาพมาติดด้วยจะดีมาก และเขียน Map ควรขึ้นทีละวัน เช่นวันแรกชนิดให้ขึ้นชนิดไว้และเมื่อสอนครบทั้ง 5 วัน Mind Map ก็จะออกมาสมบูรณ์
กลุ่มที่ 2 เห็ด
- เมื่อทบทวนเพลงในขั้นนำเสร็จแล้ว ให้เด็กสังเกตด้วยสายตาเมื่อครูชูเห็ดให้ดู สิ่งที่ต้องให้เด็กสังเกตเพื่อที่จะเขียนแผ่นชาร์ท คือ สี รูปทรง ขนาด ส่วนประกอบ หลังจากนั้นค่อยเอาเห็ดใสจานหรือตะกร้า เพื่อให้เด็กได้ ดม และสัมผัส เพื่อที่ครูจะถาม ว่าเห็ดมีกลิ่นยังไงบ้าง พื้นผิวของเห็ดเป็นยังไง ให้เด็กๆวนจานให้เพื่อนสัมผัสจนครบ แล้วครูค่อยถามเพื่อจะนำไปเขียนในแผ่นชาร์ท
- ในแผ่นแยกลักษณะของเห็ดถ้าเราเอาเห็ดอะไรขึ้นก่อนให้นำเห็ดชนิดนั้นมาพูดก่อนและบันทึกให้เสร็จ
- การระบายสีเห็ดห้ามระบายเป็นวงกลม ให้ขีดฝนสี
- เพลงส่วนประกอบของเห็ดให้เหลือแค่ หมวก ก้าน ครีบ ก็พอ เอาที่เด็กมองแค่ภายนอกของมัน
- จากนั้นนำไปเปรียบเทียบ ในหัวข้อเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่าง เอาส่วนที่เหมือนก่อน พูดก่อน แล้วค่อยพูดในส่วนที่ต่าง
- การเรียงในแผ่นของลักษณะ ในแยกและเรียงลำดับให้ถูก ให้เอาสิ่งที่เด็กสามารถมองด้วยตาเปล่าและพูดได้เลยเขียนเรียงไว้ก่อน เช่น สี รูปทรง ขนาด ส่วนประกอบ แล้วเอาเรื่องกลิ่น กับ ผิว ไว้หลังสุดเพื่อที่จะให้เด็กได้ดมและสัมผัสนั่นเอง
- คำถามที่ใช้ อะไรที่เห็ดเข็มทองไม่เหมือนเห็ดหอม
- การสรุป เห็ดเข็มทองและเห็ดหอมมีลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน เช่น .......... , เห็ดเข็มทองและเห็ดหอมมีลักษณะบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน เช่น .........
- เพลงส่วนประกอบของเห็ด
วรรวิภา โพธิ์งาม ผู้แต่ง , ทำนอง ARE YOU SLEEPING
กลุ่มที่ 3 ผัก
- ไม่มีแผ่นเพลงส่วนประกอบของผัก
- ในชาร์ทมีแต่ตัวหนังสือควรมีภาพติดมาด้วย
- ไม่มีแผ่นชาร์ทส่วนประกอบของผัก
- ไม่มีผักของจริงเพื่อนำมาเปรียบเทียบ ให้แก้ปัญหาโดยการนำภาพมาและตัดให้เด็กได้เห็น
กลุ่มที่ 4 กล้วย
- คำคล้องจองให้มีภาพติด
- ไม่มีชาร์ทส่วนประกอบ ลักษณะของกล้วย
- ฝึกพูดคำคล้องจองโดยให้เด็กพูดคำคล้องจองตามครูทีละวรรคนะคะ
- ถ้ามีการปอกเปลือกกล้วยให้เด็กดู ให้ปอกรองจากการดมกลิ่น
- บอกพื้นผิวก่อน แล้วมาส่วนประกอบและปอกเปลือกให้เด็กดูแล้วส่งให้เด็กดมกลิ่น และจะไม่พูดถึงสีของเนื้อกล้วยแล้วเพราะเราให้ดูภายนอก
- หั่นใส่จาน มีไม้จิ้มเล็กๆให้เด็กได้ดมกลิ่นและชิมรสชาต ครูบันทึกเมื่อเด็กตอบ
ชูนิ้วขึ้นมา 1 นิ้ว เป็นหนอนกระดึ๊บ กระดึ๊บ
ชูนิ้วขึ้นมา 2 นิ้ว เป็นกระต่ายกระโดดไปมา
ชูนิ้วขึ้นมา 3 นิ้ว เป็นแมวเหมียวร้องเรียกหา
ชูนิ้วขึ้นมา 4 นิ้ว เป็นแมงมุมไต่ขึ้นบนหลังคา
เพิ่มเติมคำพูดอาจารย์
- ซื้อสมุดลายเส้นมาคัด ก-ฮ คัดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง
- เราทุกคนต้องรักในสิทธิ์ของตนเอง
- จะสอนเพลง พูดคุย ทบทวน คณิตศาตร์อยู่ตรงไหน ?
- การสอนทุกครั้งควรมีสื่อมาด้วย ไม่ควรมีแผ่นชาร์ท
- ในขั้นนำควรจะมีเพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย
- เห็ดกับผีเสื้อ มีสื่อมาสะท้อนความตั้งใจ
- เห็ดมีวิธีการสอนที่โอเค
- เมื่อไม่มีของสด ให้ปริ้นมาและตัดแทน
- กล้วย มีความตั้งใจแล้ว แต่การเตรียมและจัดลำดับยังไม่ดี
- การที่มีตารางวิเคราะห์ ทำให้เด็กเข้าใจได้มากกว่า เพราะเด็กจะได้เห็นข้อมูลและสามารถดึงมาได้เพื่อที่จะเปรียบเทียบ และเราจะทำงานได้ง่ายและดีขึ้น
- ในตารางวิเคราะต่างเหมือน ครูต้องรู้ว่าอะไรควรมาก่อน เรียงจากอะไรก่อน
- ไปทำใบตารางการสอนของกลุ่มตัวเองมา เพื่อที่จะง่ายต่อการเช็คข้อมูลว่าใครสอนแล้วบ้าง
- แผนเวลาส่งให้ส่งเป็นเล่ม
- นำวิธีการการจัดลำดับขั้นตอนในการสอนของวันที่ 2 ไปใช้เพื่อความง่ายและสะดวก แถมยังถูกต้องอีกด้วย
- การแก้ปัญหาในการที่ไม่มีสื่อ ควรจะทำอย่างไร
ตนเอง - มีความมั่นใจในตนเองในการช่วยเพื่อนสอนเนื่องจากเพื่อนยังสอนไม่เป็น เนื่องจากตนเคยเรียนกับอาจารย์มาแล้วก็พอรู้ว่าควรสอนแบบไหน แต่อาจจะมีผิดบ้างเล็กน้อย แต่ทั้งสิ้นก็ล้วนมาจากความตั้งใจเพื่อตนเองและเพื่อนๆทั้งนั้นค่ะ
เพื่อน - มีเพื่อนๆในบางส่วน ที่ยังไม่เคยเรียนกับอาจารย์ทำให้การสอนของเพื่อนยังออกมาไม่ดีตามที่อาจารย์ต้องการ เพื่อนไม่มีสื่อ และเตรียมความพร้อมมายังไม่ดีพอ
อาจารย์ - วันนี้อาจารย์ดูเครียดๆกับการสอนของนักศึกษาปี 4 และก็เข้าใจว่าอาจารย์หวังดีและมีเจตนาที่ดีเพื่อให้นักศึกษาสามารถสอนได้ และอาจารย์ก็คอยให้คำแนะนำตลอด ชี้ทางให้เห็นถึงวิธีการสอนอย่างเป็นลำดับและมีกระบวนการในการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้เมื่อต้องออกไปฝึกสอนจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น