ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 6

วันจันทร์ที่  15 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.  
เรื่อง : ทดลองสอน
                 วันนี้เป็นคิวของคนที่สอนวันจันทร์ของทุกกลุ่ม จะต้องออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ซึ่งของดิฉันได้รับหน้าที่วันจันทร์
กิจกรรมพื้นฐาน 
         ให้เด็กๆหาพื้นที่ของตนเอง เคาะจังหวะให้เด็กฟัง ให้เด็กควบม้า เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุด ครูก็จะบอกเปลี่ยนทิศทาง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

  1. ให้เด็กยืนเป็นรูปตัวยู ครูร้องเพลงและเต้นให้เด็กดู เพื่อให้เด็กเต้นตาม
  2. ให้ตัวแทนคนที่ 1 ออกมาเต้นนำเพื่อน และให้เพื่อนเต้นตาม
  3. ให้ตัวแทนคนที่ 1 เลือกคนที่ 2 ออกมาเต้นนำเพื่อน
  4. เมื่อเสร็จแล้วให้เด็กๆนับ 1-3 เรียงจนครบทุกคน
  5. เด็กที่ได้เลขเดียวกันอยู่ด้วยกันแล้วยืนเป็นรูปตัวยู
  6. หมายเลข 1 นำเต้น  หมายเลข 2 เคาะให้จังหวะ หมายเลข 3 ร้องเพลง
  7. เมื่อจบเพลงให้หมายเลข 1 ย้ายไปที่หมายเลข 3 3ไปเลข 2 และ 2 ไปเลข1 โดยเด็กๆต้องจำได้ว่า 1 2 3 ทำอะไร
  8. ให้เด็กทำสลับกันไปจนครบ

กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ  
         เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่ผ่อนคลาย ผลัดกันนวด ทบทวนเนื้อเพลงให้เด็กกลับเข้าที่

สื่อที่ใช้สอน 
เพลง เห็ดแสนอร่อย 
ว๊าว นั่น เห็ด     เห็ดแสนอร่อย
                                                          กินบ่อยบ่อย     ร่างกายแข็งแรง
                                                          เห็ดนางฟ้า       เห็ดตับเต่า
                                                          เห็ดมันปู          เห็ดเข็มทอง
                                                          เด็กเด็กอยากลอง   ว๊าวๆๆๆ   อยากลองกินเห็ด
                                                          เมื่อเด็กได้ลอง   วู้วๆๆๆ  หนูชอบกินเห็ด
วรรวิภา โพธิ์งาม ผู้แต่ง , ทำนอง

          เพลง นั่นแหนะเสียงใคร
      นั่นเสียงอะไร             เสียงคุยใช่ไหม
                                                       ครูไม่ชอบใจ              ไม่น่ารักเลย
                                                       นั่นแหนะเสียงใคร      เงียบแล้วใช่ไหม
                                                       ถูกอกถูกใจ                ปรบมือให้เลย
                                                                                                                         วรรวิภา โพธิ์งาม ผู้แต่ง 




เพิ่มเติมคำพูดอาจารย์

  •    คนที่ออกมาสอนก็ได้ประโยชน์
  • ให้เด็กๆหาพื้นที่ ให้เด็กๆเคลื่อนไหวไปทั่วบริเวณตามจังหวะที่ครูเคาะ จากนั้นครูบอกคำสั่งมุมนั้นอะไร เช่น นั่นเห็ดโคน มุมนั้นเห็ดนางฟ้า มุมนั้นเห็ดมันปู มุมนี้เห็ดเผาะ เมื่อสั่งเสร็จเคาะจังหวะให้เด็กเดินต่อ ถ้าครูเคาะหยุดให้เด็กๆวิ่งไปมุมเห็ดโคน เป็นต้น


การนำไปใช้
การจัดกิจกรรมให้เป็นลำดับขั้นและสัมพันธ์กับเนื้อหาของหน่วยตนเอง โดยใช้เทคนิคง่ายๆไม่จำเป็นต้องยุ่งยากเพียงแต่แค่สอนให้ราบรื่นและจบภายในเวลาที่กำหนด


        



การประเมิน
ตนเอง -  ตื่นเต้นกับการสอนและสนุกเมื่อสอนเสร็จ
เพื่อน -  ให้ความร่วมมือกับการทดลองสอนในครั้งนี้มาก ทั้งช่วยร้องเพลง เคลื่อนไหว ให้จังหวะ
อาจารย์ -  ให้คำแนะนำในส่วนที่ควรจัดเคลื่อนไหวให้กับเด็กอะไรที่ไม่เกี่ยวก็ตัดออกทำให้ง่ายต่อการสอนมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น