ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 5

วันจันทร์ที่  8 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.  

เรื่อง : ตรวจแผน
                 
             วันนี้อาจารย์นำแผนของแต่ละกลุ่มขึ้นฉายผ่านโปรเจคเตอร์ เพื่อดูละองค์ประกอบของ Map แต่ละกลุ่ม เป็นการตรวจและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเป็นรายกลุ่มไปพร้อมกันด้วย
1.กลุ่มผีเสื้อ 

  • ในส่วนของการเขียนของเรื่องส่วนประกอบและลักษณะของผีเสื้อยังไม่ถูกต้องและควรเพิ่มเติมข้อมูลลงไปให้ครบ 
  •  ห้ามสอนในส่วนของความหมายก่อนเพราะจะเป็นการบอกเด็ก
  • ใช้การร้องเพลง คำคล้องจอง นิทาน เข้ามาร่วมกับการสอนด้วย
  • ปัจจัยในการดำเนินชีวิตของผีเสื้อ ควรรวมกับอาหารและที่อยู่

 2.กลุ่มผัก

  • ในส่วนของชนิดให้ใส่เป็น กินดอก กับไม่ดอก 
  • เรียงจัดวาง Map ให้ถูกต้อง จัดหมวดหมู่และประเภทให้ถูก เสริมกลิ่นและส่วนประกอบ ยิ่งแตกมากเท่าไรยิ่งดี เช่นเรื่องกลิ่น เหม็น ฉุน ฉาบ เปรี้ยว เพิ่มรสชาติ จืด ขม ฝาด เฝื่อน พื้นผิว เรียบ หยาบ ขรุขระ 
  • การเจริญเติบโต การขยายพันธุ์ แล้ววงจรจะปรากฎ       
 3.กลุ่มเห็ด

  • ประเภทให้เขียน เห็ดกินได้ กับ เห็ดกินไม่ได้
  • วันที่ 3 การดำรงชีวิตและการขยายพันธ์ุจะเป็นจุดเด่นของเห็ด
  • ข้อควรระวังเห็ดที่กินไม่ได้ จะมีวิธีการดูอย่างไร เช่นควรให้ผู้ใหญ่ดูก่อน 
  • เพิ่มเติมเรื่องกลิ่น หอม ฉุน เหม็นเปรี้ยว เหม็นเค็ม
  • ในแผ่นร่าง Map ให้เขียนดีๆ สวยๆ
4.กลุ่มกล้วย

  • เพิ่มเติมในส่วนประกอบ
  • วันที่ 3 จะเป็นการถนอมหรือการเลือกซื้อก็ได้
  • การแปรรูปจะอยู่ในส่วนของประโยชน์
  • เปลี่ยนหัวข้อวันที่แปรรูปเป็นข้อควรระวัง

 5.กลุ่มยานพาหะนะ

  • เพิ่มประเภท
  • ขยายในส่วนประกอบ ไปแตกเพิ่ม
  • วันที่3 การใช้พลังงาน เช่น พลังงานลม แสงอาทิตย์ น้ำมัน พลังงานตนเอง พลังงานไฟฟ้า และการดูแลความปลอดภัย
  • วันที่4 ประโยชน์สร้างรายได้ สร้างอาชีพ แตกย่อยลงไปอีก
  • วันที่5 ข้อควรปฏิบัติ

 6.กลุ่มส้ม

  • ให้เรียง Map ใหม่เพราะเรียงผิด
  • การเลือกซื้อและการถนอม วันที่ 3
  • ประโยชน์ของส้ม วันที่ 4 เช่น การแปรรูป การสร้างรายได้ การประกอบอาหาร สร้างอาชีพ และแตกย่อยของแต่ละหัวข้อ
  • ข้อควรระวังในวันที่ 5
เพิ่มเติมคำพูดอาจารย์
   

  1. จะพูดควรพูดถึงประโยชน์ของตัวมันเองและของทั้งโลกใบนี้
  2. อะไรที่ใส่ลงไปใน Map คือสิ่งที่เราอยากจะสอนเด็ก
  3. การเขียนเนื้อหาคือเอาแต่หัวข้อใน Map มาเขียน
  4. แนวคิด เช่น เห็ดเป็นสิ่งมีชีวิต มีหลายชนิดและมีลักษณะที่แตกต่างกัน
  5. ลักษณะที่ควรรู้ เช่น ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
  6. ประสบการณ์สำคัญ คือสิ่งที่เด็กได้ทำ เมื่อเด็กลงมือทำ เด็กได้เรียนรู้ การที่เด็กลงมือทำ เป็นวิธีการเรียนรู้ จะจัดอะไรก็ตามจัดให้เหมาะกับพัฒนาการ เพราะพัฒนาการบอกความสามารถของเด็กและความสามารถของเด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเด็กลงมือทำ เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองจะทำให้เด็กมีความาสุขและมีอิสระในการเรียนรู้
  7. ทำไมเราต้องมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ก็เพราะเพื่อการอยู่รอด
  8. กรอบพัฒนาการและกิจกรรม เขียนพัฒนาการในแต่ละด้าน ของอายุเด็กที่จะสอน ดูในหลักสูตรเพื่อจะเป็นการประเมินและมีเกณฑ์ในการประเมิน
  9. การบูรณาการทักษะรายวิชา เช่น
  •  คณิต การตวง รูปทรง รูปเรขาคณิต การนับ การเปรียบเทียบ พีชคณิต  การเก็บรวบรวมและนำเสนอเป็นภาพ กราฟ แผนภูมิ
  • วิทยาศาตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  • สังคม การมีส่าวนร่วม
  • พละ เกมเบ็ดเตล็ด การดูแลตนเอง การล้างมือ สุขภาพอนามัย
  • ศิลปะสร้างสรรค์ ยกตัวอย่างประดิษฐ์รถยนต์จากแกนกระดาษทิชชู่ ให้เด็กออกมาแข่งกัน วัดระยะ โดยการใส่พลังงานลงไปในรถที่ประดิษฐ์ อาจจะเป็นยางหมุน ลูกโป่ง เป่าลม
  • ภาษา ฟัง พูด (ท่อง ร้อง บรรยาย) อ่าน(ภาษา สัญลักษณ์) เขียน (ภาพศิลปะ ภาษา คำที่สัมพันธ์กับหน่วย ธนาคารคำ)

       10. ครูอยากเห็นลูกศิษย์ทำได้และไม่หวงความรู้ ไม่ใช่ดูว่าใครดีใครเด่น
       11. Wep เครือข่ายใยแมงมุม (6กิจกรรมหลัก) ในแต่ละกิจกรรมจะต่อยอดของแผนในวันนั้นทำให้                สอดคล้องในแต่ละวันที่ทำกิจกรรม เช่น

  • เสริมประสบการณ์ - ชนิด ลักษณะ การดำรงชีวิต ประโยชน์ Cooking
  • ศิลปะสร้างสรรค์ เอาที่เด่นๆมาเขียน
  • กลางแจ้ง จะให้เด็กทำอะไร
  • เกมการศึกษา - ภาพตัดต่อ โดมิโน เรียงลำดับขนาด ภาพความสัมพันธ์กับสถานที่ เช่น เรือคู่กับน้ำ รถคู่กับถนน






การนำไปใช้
นำข้อมูลที่ได้รับไปปรับกับแผนของตนเองในส่วนที่เขียนผิดให้เป็นถูก ในส่วนไม่รู้ก็เสริมในคำพูดของอาจารย์ ทำให้การเขียนแผนครั้งต่อไปง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
        


การประเมิน
ตนเอง -  มีส่วนร่วมในการเขียนแผนและเตรียมของที่พร้อมจะนำเสนอ
เพื่อน -  ทุกคนช่วยกันดีมาก รับฟังความคิดเห็นซึ่งวกันและกัน ทำงานกันเป็นทีมและมีระบบ
อาจารย์ -  ให้ความรู้ ข้อเสนอแนะ ข้อคิดต่างๆ ทำให้เข้าใจในการเขียนแผนมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น